ครูมืออาชีพ
"ครูอาชีพ" หมายถึง ครูที่เป็นครูด้วยใจรัก มีความพร้อมในทุก ๆ ด้านที่จะเป็นครู ประพฤติตัวดี วางตัวดี เอาใจใส่และดูแลศิษย์ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู
ครูมืออาชีพพึงประพฤติตามหลักปฏิบัติ โดยตั้งตนอยู่ในธรรม 5 ประการ
- จัดกระบวนการเรียนรู้ให้มีขั้นตอนถูกลำดับ
- จับจุดสำคัญมาขยายให้เข้าใจเหตุผล
- ตั้งจิตเมตตาสอนด้วยความปรารถนาดี
- ไม่มีจิตเพ่งเล็ง มุ่งเห็นแก่อามิส
- วางจิตตรงไม่กระทบตนและผู้อื่น
ครูมืออาชีพมี 4 รู้
- รู้จักรัก
- รู้จักให้
- รู้อภัย
- รู้เสียสละ
ครูมืออาชีพมี 5 ว.
- วินัย
- วิชา
- วิธี
- วิจารณญาณ
- เวลา
ครูมืออาชีพยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ครู เป็นผู้ชี้ทางแห่งความรู้
- ครู ต้องเป็นนักเทคโนโลยี
- ครู ต้องรู้ภาษาอังกฤษ
เส้นทางสู่ ครูมืออาชีพ
ความหมายครูมืออาชีพ
- ครูที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนมีความรู้ ทักษะความสามารถในการจัดกิจกรรมให้แก่ผู้เรียนและได้รับการยกย่อง
- ครูที่มีสมรรถนะในด้านความสามารถในการจัดการเรียนการสอน การประเมินองค์รวมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การพัฒนาและประเมินหลักสูตร การศึกษาค้นคว้าวิจัย การเป็นผู้นำ การส่งเสริมและแก้ปัญหาของผู้เรียน ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์และร่วมมือกับชุมชน
ลักษณะของครูมืออาชีพ
1) สอนดี
- จัดกระบวนการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
- จัดสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัด ความต้องการและตามสภาพของผู้เรียน
- จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้คิด ปฏิบัติและเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
- จัดการเรียนรู้ที่เน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรมและกระบวนการเรียนรู้
- จัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกสาถานที่ สามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้
- จัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองจากเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
2) มีคุณธรรมและวินัย
- ปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูและจรรยาบรรณครู
- ปฏิบัติตามระเบียบ วินัยข้าราชการครู
3) ใฝ่ก้าวหน้าและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- พัฒนาตนเอง
- ศึกษาหาความรู้ เพิ่มพูนทักษะและมีเจตคติที่ดีในการปฏิบัติงาน
- พัฒนาการเรียนการสอน
- จัดกระบวนการเรียนรู้ที่บ่งชี้ว่า สอนดี อย่างต่อเนื่อง
- พัฒนาผู้เรียน
- มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนให้ ดี เก่ง และมีสุข
กระบวนการพัฒนาการสอนสู่ครูมืออาชีพ 5 ขั้นตอน
- ประเมินตนเองเพื่อตรวจสอบจุดเด่น - จุดด้อย
- พัฒนาความรู้ความสามารถรอบด้าน
- จัดการเรียนรู้สู่ผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
- สรุปผลงาน / แลกเปลี่ยนเรียนรู้
- เสนอผลงานสู่ความก้าวหน้าในวิชาชีพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น